Quản trị thương hiệu – Hoạt động xuyên suốt và cực kỳ quan trọng

Quản trị thương hiệu cũng giống như quản trị kinh doanh, quản trị doanh nghiệp. Mọi hoạt động của thương hiệu đều phải được tổ chức và có kế hoạch cụ thể. Nếu bạn chưa biết phải bắt đầu từ đâu, hãy tham khảo bài viết này để có cái nhìn tổng quát về quản trị thương hiệu và có những ý tưởng, kế hoạch cụ thể cho thương hiệu của mình.

QUẢN TRỊ THƯƠNG HIỆU THEO 5 GIAI ĐOẠN

ĐỊNH VỊ
  • Tên
  • Tầm nhìn
  • Sứ mệnh
  • Lĩnh vực hoạt động
  • Phương châm
  • Triết lý
  • Ý tưởng
  • Nguyên tắc
  • Giá trị cốt lõi
  • Tiêu chuẩn chất lượng
  • Phong cách
  • Slogan
Đây chính là giai đoạn “khai sinh” của thương hiệu. Cái tên nói lên tất cả, bạn muốn thương hiệu của mình sẽ trở nên như thế nào thì bản thân bạn phải là người đầu tiên định hướng cho nó. Khi đã định vị được trong tâm trí của chính bản thân mình, thì việc định vị nó trong tâm trí khách hàng sẽ trở nên dễ dàng và cụ thể hơn rất nhiều. Nó sẽ giúp bạn tránh được những sự hiểu nhầm, hiểu sai về thương hiệu của bạn.
NHẬN DIỆN
  • Logo
  • Font chữ
  • Văn phòng phẩm
  • Đồng phục nhân viên, thẻ tên
  • Website
  • Phương tiện kỹ thuật số
  • Trụ sở, cửa hàng, biển bảng
  • Bao bì, tem, nhãn mác
  • Card visit, phong bì
  • Bản quyền sở hữu trí tuệ
Khi đã xác định được điều mình mong muốn, việc thể hiện nó ra bên ngoài một cách cụ thể, rõ ràng, ấn tượng, độc đáo, sẽ giúp cho công chúng nhận diện thương hiệu của bạn một cách nhanh hơn, hạn chế sự nhầm lẫn với các thương hiệu khác. Phải làm sao cho họ chỉ cần lướt qua thôi cũng nghĩ ngay đến thương hiệu của bạn, thậm chí lướt qua các thương hiệu tương đồng khác cũng nghĩ đến bạn. Đó chính là vị trí của bạn trong tâm trí khách hàng.
QUẢNG BÁ
  • Kinh doanh
  • Bán hàng
  • Marketing
  • PR
  • Quà tặng
  • Cộng đồng, xã hội
  • Bảo hành
  • Đối tác
  • Khách hàng, người hâm mộ
  • Nhà cung cấp
  • Chình quyền
  • Báo chí
  • Nhân viên
  • Truyền thông
Đây chính là giai đoạn bùng nổ nhất vế mọi mặt. Quảng bá thương hiệu và tương tác với cộng đồng chính là những hoạt động khiến cho thương hiệu của bạn được phủ sóng rộng rãi hơn, được nhiều người biết đến hơn, có nhiều fan hâm mộ hơn. Và đặc biệt, quan trọng hơn cả đó chính là những giá trị, lợi ích mà bạn thu được từ việc khai thác thương hiệu. Đó có thể là doanh thu, lợi nhuận, danh tiếng, hoặc cũng có thể là những giá trị lớn lao khác mà thương hiệu của bạn đóng góp cho cộng đồng, xã hội.
PHÂN TÍCH
  • Uy tín
  • Độ phủ sóng
  • Giá  trị
  • Bản sắc
  • Văn hóa
  • Khác biệt
  • Độc đáo
  • Cạnh tranh
  • Trách nhiệm
  • Đầu tư
  • Tài chính
  • Rủi ro
  • Tác động tiêu cực
  • Tác động tích cực
Khi các hoạt động trở nên phổ biến hơn, với tần suất lớn hơn, bạn cần phải phân tích, thống kê các số liệu để đánh giá hiệu quả hoạt động của thương hiệu. Lúc này, chúng ta sẽ cần phải đánh giá những tác động tích cực và tiêu cực của thương hiệu lên hoạt động kinh doanh của cả công ty, qua đó có những phương án, kế hoạch phù hợp cho giai đoạn tiếp theo.
TÁI ĐỊNH VỊ
  • Đánh giá
  • Thay đổi
  • Tái định vị
  • Kết thúc
Điều gì đến cũng sẽ phải đến. Sau một giai đoạn bùng nổ và ở trên đỉnh cao, thương hiệu của bạn chắc chắn sẽ trải qua những biến cố khó lường. Nó có thể đến từ các yếu tố bên ngoài hoặc cũng có thể đến từ chính nội tại thương hiệu, doanh nghiệp của bạn. Lúc này, chúng ta cần phải xem xét đến việc thay đổi kế hoạch, chiến lược, tái cầu trúc, tái định vị để thương hiệu có thể trường tồn với thời gian. Nếu không làm được điều này, thương hiệu của bạn có thể sẽ đi đến con đường suy tàn và sự mất mát là không thể tránh khỏi.

Hãy chia sẻ bài viết này nếu bạn thích – NAI.VN

Bài vết mới nhất